สัปดาห์ที่ 9
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจาร์ยผู้สอน อาจาร์ยตฤณ เเจ่มถิ่น
วันที่ 13 ตุลาคม 2557
ครั้งที่ 9 กลุ่มเรียน 103
เวลาเรียน 11.30 - 14.00 น. ห้อง 433
ในรายสัปดาห์นี้อาจารย์ได้ให้ความรู้จากอันเซอชีท และเพาเวอร์พ้อยที่อาจารย์เตรียมมา มีทั้งรูปภาพมาประกอบการเรียนการสอน อีกทั้งวีดีโอมาให้นักศึกษาได้ดูและ/ได้เห็นจริง โดยในสัปดาห์นี้อาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับ เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียน และเด็กออทิสติก ซึ่งทำให้ดิฉันได้รับความรู้เกี่ยวกับเด็กออทิสติกมาก และในการประกอบวิชาชีพในอนาคตจะมีการรับมือกับเด็กออทิสติกที่ถูกต้องอย่างไร โดยมีเนื้อหาความรู้ดังนี้
เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้
( children with Learning Disabilities )
เรียกย่อๆ ว่า L.D เป็นเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้เฉพาะอย่าง ไม่นับรวมเด็กที่มีปัญหาเพียงเล็กน้อยทางการเรียน เด็กที่มีปัญหาเนื่องจากความพิการ หรือความบกพร่องทางร่างกาย ส่วนมากเป็นในเด็กผู้ชาย เห็นชัดตอนประถมศึกษา อายุประมาณ 7 ขวบขึ้น
สาเหตุของ L.D
- ความผิดปกติของการทำงานของสมองที่ไม่สามารถถอดรหัสตัวอักษรออกมาได้
- กรรมพันธุ์
1.ด้านร่างกาย
- อ่านหนังสือช้า ต้องสะกดทีละคำ
- อ่านออกเสียงไม่ชัด ออกเสียงผิด หรืออาจข้ามคำที่อ่านไม่ได้ไปเลย
- ไม่เข้าใจเนื้อหาที่อ่าน หรือจับใจความสำคัญไม่ได้
เช่น
จาน - จาง
ง่วง - ม่วม ม่ง ง่ง
เลย - เฉย
โบราณ - โบรา
หนังสือ - สือ
อรัญ - อะรัย
2.ด้านการเขียน
- ลากเส้นวนๆ ไม่รู้ว่าจะม้วนเข้าหรืออกนอก ขีดวนๆ ซ้ำๆ
- เรียงลำดับตัวอักษรผิด เช่น สถิติ เป็น สติถิ
- เขียนพยัญชนะหรือตัวเลขสลับกัน ( ม น ) ( ภ ถ ) ( พ ผ ) ( b d)( p q)
- เขียนพยัยชนะ ก-ฮ ไม่ได้ เเต่บอกให้เขียนเป็นตัวๆได้
- เขียนพยัญชนะหรือตัวเอลขกลับด้าน คล้ายมองจากกระจกเงา
- เขียนคำตามตัวสะกด เช่น เกษตร เป็น กะเสด
- จับดินสอหรือปากกาเเน่นมาก
- สะกดคำผิดโดยเฉพาะคำพร้องเสียง ตัวสะกดเเม่เดียวกัน ตัวการันต์
- เขียนหนังสือช้าเพราะกลัวสะกดผิด
- เขียนไม่ตรงบรรทัด ขนาดตัวอักษรไม่เท่ากัน ไม่เว่นขอบ ไม่เว้นช่องไฟ
- ลบบ่อยๆ เขียนทับคำเดิมหลายครั้ง
3.ด้านการคำนวณ
- ตัวเลขผิดลำดับ
- ไม่เข้าใจเรื่องการทดเลข หรือการยืมเลขเวลาทำการบวกหรือลบ
- ไม่เข้าใจเลขหลัก หน่วย สิบ ร้อย
- แก้โจทย์ปัญหาเลขไม่ได้
ตีโจทย์เลขไม่ออก
- ไม่เข้าใจเรื่องเวลา
- จำสูตรคูณไม่ได้
- เขียนเลขกลับกัน 13 เป็น 31
4.หลายๆด้านรวมกัน
- แยกแยะขนาดสี และรูปร่างไม่ออก
- มีปัญหาความเข้าใจเกี่ยวกับเวลา
- ทำงานช้า
- เขียนตามแบบไม่ค่อยได้
- วางแผนงานเเละจัดระบบไม่ได้
- ฟังคำสั่งสับสน
- คิดแบบนามธรรมหรือคิดแบบแก้ปัญหาไม่ค่อยได้
- ความคิดสับสนไม่เป็นขั้นตอน
- ความจำระยะสั้น ระยะยาวไม่ดี
- ถนัดซ้ายหรือถนัดทั้งซ้ายและขวา
- ทำงานสับสนไม่เป็นขั้นตอน
ออทิสติก ( Autistic )
หรือ ออทิซึ่ม หรือเด็กที่ไม่สามารถมีปฎิสัมพันธ์กับผู้อื่น ไม่สามารถเข้าใจคำพูด ความรู้สึกและความต้องการของผู้อื่น ไม่สามารถที่จะสื่อสารกับคนรอบข้างและสังคม เด็กออทิสติกแต่ละคนจะมีเอกลักษณ์ของตนเองติดตัวเด็กไปตลอดชีวิต
พฤติกรรมการทำซ้ำ
- นั่งเคาะโต๊ะ หรือโบกมือนานเป็นชั่วโมง
- นั่งโยกหน้าโยกหลังเป็นเวลานาน
- วิ่งเข้าห้องนี้ไปห้องโน้น
- ไม่ยอมให้เปลี่ยนสิ่งเเวดล้อม
พบความผิดปกติอย่างน้อยหนึ่งด้าน
- ปฎิสัมพันธ์ทางสังคม
- การใช้ภาษาเพื่อสื่อความหมาย
- การเล่นสมมติหรือการเล่นตามจินตนาการ
Autistic Savant
- กลุ่มที่คิดด้วยภาพ จะใช้การคิดแบบอุปนัย
- กลุ่มที่คิดโดยไม่ใช้ภาพ จะใช้แบบนิรนัย
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจาร์ยผู้สอน อาจาร์ยตฤณ เเจ่มถิ่น
วันที่ 13 ตุลาคม 2557
ครั้งที่ 9 กลุ่มเรียน 103
เวลาเรียน 11.30 - 14.00 น. ห้อง 433
ในรายสัปดาห์นี้อาจารย์ได้ให้ความรู้จากอันเซอชีท และเพาเวอร์พ้อยที่อาจารย์เตรียมมา มีทั้งรูปภาพมาประกอบการเรียนการสอน อีกทั้งวีดีโอมาให้นักศึกษาได้ดูและ/ได้เห็นจริง โดยในสัปดาห์นี้อาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับ เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียน และเด็กออทิสติก ซึ่งทำให้ดิฉันได้รับความรู้เกี่ยวกับเด็กออทิสติกมาก และในการประกอบวิชาชีพในอนาคตจะมีการรับมือกับเด็กออทิสติกที่ถูกต้องอย่างไร โดยมีเนื้อหาความรู้ดังนี้
เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้
( children with Learning Disabilities )
เรียกย่อๆ ว่า L.D เป็นเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้เฉพาะอย่าง ไม่นับรวมเด็กที่มีปัญหาเพียงเล็กน้อยทางการเรียน เด็กที่มีปัญหาเนื่องจากความพิการ หรือความบกพร่องทางร่างกาย ส่วนมากเป็นในเด็กผู้ชาย เห็นชัดตอนประถมศึกษา อายุประมาณ 7 ขวบขึ้น
สาเหตุของ L.D
- ความผิดปกติของการทำงานของสมองที่ไม่สามารถถอดรหัสตัวอักษรออกมาได้
- กรรมพันธุ์
1.ด้านร่างกาย
- อ่านหนังสือช้า ต้องสะกดทีละคำ
- อ่านออกเสียงไม่ชัด ออกเสียงผิด หรืออาจข้ามคำที่อ่านไม่ได้ไปเลย
- ไม่เข้าใจเนื้อหาที่อ่าน หรือจับใจความสำคัญไม่ได้
เช่น
จาน - จาง
ง่วง - ม่วม ม่ง ง่ง
เลย - เฉย
โบราณ - โบรา
หนังสือ - สือ
อรัญ - อะรัย
2.ด้านการเขียน
- ลากเส้นวนๆ ไม่รู้ว่าจะม้วนเข้าหรืออกนอก ขีดวนๆ ซ้ำๆ
- เรียงลำดับตัวอักษรผิด เช่น สถิติ เป็น สติถิ
- เขียนพยัญชนะหรือตัวเลขสลับกัน ( ม น ) ( ภ ถ ) ( พ ผ ) ( b d)( p q)
- เขียนพยัยชนะ ก-ฮ ไม่ได้ เเต่บอกให้เขียนเป็นตัวๆได้
- เขียนพยัญชนะหรือตัวเอลขกลับด้าน คล้ายมองจากกระจกเงา
- เขียนคำตามตัวสะกด เช่น เกษตร เป็น กะเสด
- จับดินสอหรือปากกาเเน่นมาก
- สะกดคำผิดโดยเฉพาะคำพร้องเสียง ตัวสะกดเเม่เดียวกัน ตัวการันต์
- เขียนหนังสือช้าเพราะกลัวสะกดผิด
- เขียนไม่ตรงบรรทัด ขนาดตัวอักษรไม่เท่ากัน ไม่เว่นขอบ ไม่เว้นช่องไฟ
- ลบบ่อยๆ เขียนทับคำเดิมหลายครั้ง
3.ด้านการคำนวณ
- ตัวเลขผิดลำดับ
- ไม่เข้าใจเรื่องการทดเลข หรือการยืมเลขเวลาทำการบวกหรือลบ
- ไม่เข้าใจเลขหลัก หน่วย สิบ ร้อย
- แก้โจทย์ปัญหาเลขไม่ได้
ตีโจทย์เลขไม่ออก
- ไม่เข้าใจเรื่องเวลา
- จำสูตรคูณไม่ได้
- เขียนเลขกลับกัน 13 เป็น 31
4.หลายๆด้านรวมกัน
- แยกแยะขนาดสี และรูปร่างไม่ออก
- มีปัญหาความเข้าใจเกี่ยวกับเวลา
- ทำงานช้า
- เขียนตามแบบไม่ค่อยได้
- วางแผนงานเเละจัดระบบไม่ได้
- ฟังคำสั่งสับสน
- คิดแบบนามธรรมหรือคิดแบบแก้ปัญหาไม่ค่อยได้
- ความคิดสับสนไม่เป็นขั้นตอน
- ความจำระยะสั้น ระยะยาวไม่ดี
- ถนัดซ้ายหรือถนัดทั้งซ้ายและขวา
- ทำงานสับสนไม่เป็นขั้นตอน
ในรายสัปดาห์นี้อาจารย์ได้ให้ความรู้จากอันเซอชีท และเพาเวอร์พ้อยที่อาจารย์เตรียมมา มีทั้งรูปภาพมาประกอบการเรียนการสอน อีกทั้งวีดีโอมาให้นักศึกษาได้ดูและ/ได้เห็นจริง โดยในสัปดาห์นี้อาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับ เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียน และเด็กออทิสติก ซึ่งทำให้ดิฉันได้รับความรู้เกี่ยวกับเด็กออทิสติกมาก และในการประกอบวิชาชีพในอนาคตจะมีการรับมือกับเด็กออทิสติกที่ถูกต้องอย่างไร โดยมีเนื้อหาความรู้ดังนี้
เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้
( children with Learning Disabilities )
เรียกย่อๆ ว่า L.D เป็นเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้เฉพาะอย่าง ไม่นับรวมเด็กที่มีปัญหาเพียงเล็กน้อยทางการเรียน เด็กที่มีปัญหาเนื่องจากความพิการ หรือความบกพร่องทางร่างกาย ส่วนมากเป็นในเด็กผู้ชาย เห็นชัดตอนประถมศึกษา อายุประมาณ 7 ขวบขึ้น
สาเหตุของ L.D
- ความผิดปกติของการทำงานของสมองที่ไม่สามารถถอดรหัสตัวอักษรออกมาได้
- กรรมพันธุ์
1.ด้านร่างกาย
- อ่านหนังสือช้า ต้องสะกดทีละคำ
- อ่านออกเสียงไม่ชัด ออกเสียงผิด หรืออาจข้ามคำที่อ่านไม่ได้ไปเลย
- ไม่เข้าใจเนื้อหาที่อ่าน หรือจับใจความสำคัญไม่ได้
เช่น
จาน - จาง
ง่วง - ม่วม ม่ง ง่ง
เลย - เฉย
โบราณ - โบรา
หนังสือ - สือ
อรัญ - อะรัย
2.ด้านการเขียน
- ลากเส้นวนๆ ไม่รู้ว่าจะม้วนเข้าหรืออกนอก ขีดวนๆ ซ้ำๆ
- เรียงลำดับตัวอักษรผิด เช่น สถิติ เป็น สติถิ
- เขียนพยัญชนะหรือตัวเลขสลับกัน ( ม น ) ( ภ ถ ) ( พ ผ ) ( b d)( p q)
- เขียนพยัยชนะ ก-ฮ ไม่ได้ เเต่บอกให้เขียนเป็นตัวๆได้
- เขียนพยัญชนะหรือตัวเอลขกลับด้าน คล้ายมองจากกระจกเงา
- เขียนคำตามตัวสะกด เช่น เกษตร เป็น กะเสด
- จับดินสอหรือปากกาเเน่นมาก
- สะกดคำผิดโดยเฉพาะคำพร้องเสียง ตัวสะกดเเม่เดียวกัน ตัวการันต์
- เขียนหนังสือช้าเพราะกลัวสะกดผิด
- เขียนไม่ตรงบรรทัด ขนาดตัวอักษรไม่เท่ากัน ไม่เว่นขอบ ไม่เว้นช่องไฟ
- ลบบ่อยๆ เขียนทับคำเดิมหลายครั้ง
3.ด้านการคำนวณ
- ตัวเลขผิดลำดับ
- ไม่เข้าใจเรื่องการทดเลข หรือการยืมเลขเวลาทำการบวกหรือลบ
- ไม่เข้าใจเลขหลัก หน่วย สิบ ร้อย
- แก้โจทย์ปัญหาเลขไม่ได้
ตีโจทย์เลขไม่ออก
- ไม่เข้าใจเรื่องเวลา
- จำสูตรคูณไม่ได้
- เขียนเลขกลับกัน 13 เป็น 31
4.หลายๆด้านรวมกัน
- แยกแยะขนาดสี และรูปร่างไม่ออก
- มีปัญหาความเข้าใจเกี่ยวกับเวลา
- ทำงานช้า
- เขียนตามแบบไม่ค่อยได้
- วางแผนงานเเละจัดระบบไม่ได้
- ฟังคำสั่งสับสน
- คิดแบบนามธรรมหรือคิดแบบแก้ปัญหาไม่ค่อยได้
- ความคิดสับสนไม่เป็นขั้นตอน
- ความจำระยะสั้น ระยะยาวไม่ดี
- ถนัดซ้ายหรือถนัดทั้งซ้ายและขวา
- ทำงานสับสนไม่เป็นขั้นตอน
ออทิสติก ( Autistic )
หรือ ออทิซึ่ม หรือเด็กที่ไม่สามารถมีปฎิสัมพันธ์กับผู้อื่น ไม่สามารถเข้าใจคำพูด ความรู้สึกและความต้องการของผู้อื่น ไม่สามารถที่จะสื่อสารกับคนรอบข้างและสังคม เด็กออทิสติกแต่ละคนจะมีเอกลักษณ์ของตนเองติดตัวเด็กไปตลอดชีวิต
พฤติกรรมการทำซ้ำ
- นั่งเคาะโต๊ะ หรือโบกมือนานเป็นชั่วโมง
- นั่งโยกหน้าโยกหลังเป็นเวลานาน
- วิ่งเข้าห้องนี้ไปห้องโน้น
- ไม่ยอมให้เปลี่ยนสิ่งเเวดล้อม
พบความผิดปกติอย่างน้อยหนึ่งด้าน
- ปฎิสัมพันธ์ทางสังคม
- การใช้ภาษาเพื่อสื่อความหมาย
- การเล่นสมมติหรือการเล่นตามจินตนาการ
Autistic Savant
- กลุ่มที่คิดด้วยภาพ จะใช้การคิดแบบอุปนัย
- กลุ่มที่คิดโดยไม่ใช้ภาพ จะใช้แบบนิรนัย
ประเมินผลการเรียนรายสัปดาห์
ประเมินตนเอง
ในรายสัปดาห์นี้ให้คะเเนนตัวเอง 90 คะเเนน
เพราะตั้งใจเรียน ตั้งใจจดงาน และตั้งใจฟังเวลา
อาจาร์ยสอน แต่ใส่กะโปรงสั้นผิดระเบียบ
ประเมินเพื่อน
ในรายสัปดาห์นี้ให้คะแนนเพื่อน 90 คะเเนน
เพราะตั้งใจเรียน เชื่อฟังอาจารย์สอน
และเเต่งกายถูกระเบียบทุกคนเป็นส่วนใหญ่
เเต่เวลาเรียนมีการพูดคุยส่งเสียงดัง
ประเมินครูผู้สอน
ในรายสัปดาห์นี้ให้คะเเนนตัวเอง 90 คะเเนน
เพราะตั้งใจเรียน ตั้งใจจดงาน และตั้งใจฟังเวลา
อาจาร์ยสอน แต่ใส่กะโปรงสั้นผิดระเบียบ
เพราะตั้งใจเรียน ตั้งใจจดงาน และตั้งใจฟังเวลา
อาจาร์ยสอน แต่ใส่กะโปรงสั้นผิดระเบียบ
ประเมินเพื่อน
ในรายสัปดาห์นี้ให้คะแนนเพื่อน 90 คะเเนน
เพราะตั้งใจเรียน เชื่อฟังอาจารย์สอน
และเเต่งกายถูกระเบียบทุกคนเป็นส่วนใหญ่
เเต่เวลาเรียนมีการพูดคุยส่งเสียงดัง
เพราะตั้งใจเรียน เชื่อฟังอาจารย์สอน
และเเต่งกายถูกระเบียบทุกคนเป็นส่วนใหญ่
เเต่เวลาเรียนมีการพูดคุยส่งเสียงดัง
ประเมินครูผู้สอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น