Rainbow Lucky Charms

วันศุกร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2557

13 ตุลาคม 2557

สัปดาห์ที่ 9

วิชา  การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจาร์ยผู้สอน อาจาร์ยตฤณ   เเจ่มถิ่น
วันที่ 13 ตุลาคม 2557
ครั้งที่ 9 กลุ่มเรียน  103
เวลาเรียน  11.30 - 14.00 น.  ห้อง  433


                         


    ในรายสัปดาห์นี้อาจารย์ได้ให้ความรู้จากอันเซอชีท  และเพาเวอร์พ้อยที่อาจารย์เตรียมมา  มีทั้งรูปภาพมาประกอบการเรียนการสอน  อีกทั้งวีดีโอมาให้นักศึกษาได้ดูและ/ได้เห็นจริง  โดยในสัปดาห์นี้อาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับ  เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียน  และเด็กออทิสติก   ซึ่งทำให้ดิฉันได้รับความรู้เกี่ยวกับเด็กออทิสติกมาก  และในการประกอบวิชาชีพในอนาคตจะมีการรับมือกับเด็กออทิสติกที่ถูกต้องอย่างไร   โดยมีเนื้อหาความรู้ดังนี้


เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้


( children  with  Learning Disabilities )

เรียกย่อๆ ว่า L.D เป็นเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้เฉพาะอย่าง ไม่นับรวมเด็กที่มีปัญหาเพียงเล็กน้อยทางการเรียน  เด็กที่มีปัญหาเนื่องจากความพิการ  หรือความบกพร่องทางร่างกาย ส่วนมากเป็นในเด็กผู้ชาย  เห็นชัดตอนประถมศึกษา  อายุประมาณ 7 ขวบขึ้น
สาเหตุของ  L.D
  - ความผิดปกติของการทำงานของสมองที่ไม่สามารถถอดรหัสตัวอักษรออกมาได้
  - กรรมพันธุ์
1.ด้านร่างกาย
  - อ่านหนังสือช้า  ต้องสะกดทีละคำ
  - อ่านออกเสียงไม่ชัด  ออกเสียงผิด  หรืออาจข้ามคำที่อ่านไม่ได้ไปเลย
  - ไม่เข้าใจเนื้อหาที่อ่าน หรือจับใจความสำคัญไม่ได้
เช่น
จาน - จาง 
ง่วง - ม่วม  ม่ง ง่ง
เลย - เฉย 
โบราณ - โบรา
หนังสือ - สือ
อรัญ - อะรัย
2.ด้านการเขียน
  - ลากเส้นวนๆ ไม่รู้ว่าจะม้วนเข้าหรืออกนอก ขีดวนๆ ซ้ำๆ
  - เรียงลำดับตัวอักษรผิด  เช่น สถิติ  เป็น สติถิ
  - เขียนพยัญชนะหรือตัวเลขสลับกัน ( ม น ) ( ภ ถ ) ( พ ผ ) ( b d)( p q) 
  - เขียนพยัยชนะ ก-ฮ ไม่ได้ เเต่บอกให้เขียนเป็นตัวๆได้
  - เขียนพยัญชนะหรือตัวเอลขกลับด้าน  คล้ายมองจากกระจกเงา
  - เขียนคำตามตัวสะกด เช่น เกษตร เป็น กะเสด
  - จับดินสอหรือปากกาเเน่นมาก
  - สะกดคำผิดโดยเฉพาะคำพร้องเสียง ตัวสะกดเเม่เดียวกัน  ตัวการันต์
  - เขียนหนังสือช้าเพราะกลัวสะกดผิด
  - เขียนไม่ตรงบรรทัด  ขนาดตัวอักษรไม่เท่ากัน  ไม่เว่นขอบ  ไม่เว้นช่องไฟ
  - ลบบ่อยๆ เขียนทับคำเดิมหลายครั้ง
3.ด้านการคำนวณ
  - ตัวเลขผิดลำดับ
  - ไม่เข้าใจเรื่องการทดเลข หรือการยืมเลขเวลาทำการบวกหรือลบ
  - ไม่เข้าใจเลขหลัก หน่วย สิบ ร้อย 
  - แก้โจทย์ปัญหาเลขไม่ได้
ตีโจทย์เลขไม่ออก
  - ไม่เข้าใจเรื่องเวลา
  - จำสูตรคูณไม่ได้
  - เขียนเลขกลับกัน 13 เป็น 31
4.หลายๆด้านรวมกัน
  - แยกแยะขนาดสี และรูปร่างไม่ออก
  - มีปัญหาความเข้าใจเกี่ยวกับเวลา
  - ทำงานช้า
  - เขียนตามแบบไม่ค่อยได้
  - วางแผนงานเเละจัดระบบไม่ได้
  - ฟังคำสั่งสับสน
  - คิดแบบนามธรรมหรือคิดแบบแก้ปัญหาไม่ค่อยได้
  - ความคิดสับสนไม่เป็นขั้นตอน
  - ความจำระยะสั้น ระยะยาวไม่ดี
  - ถนัดซ้ายหรือถนัดทั้งซ้ายและขวา 
  - ทำงานสับสนไม่เป็นขั้นตอน






ออทิสติก ( Autistic )

หรือ ออทิซึ่ม  หรือเด็กที่ไม่สามารถมีปฎิสัมพันธ์กับผู้อื่น  ไม่สามารถเข้าใจคำพูด  ความรู้สึกและความต้องการของผู้อื่น   ไม่สามารถที่จะสื่อสารกับคนรอบข้างและสังคม   เด็กออทิสติกแต่ละคนจะมีเอกลักษณ์ของตนเองติดตัวเด็กไปตลอดชีวิต
พฤติกรรมการทำซ้ำ
  - นั่งเคาะโต๊ะ  หรือโบกมือนานเป็นชั่วโมง
  - นั่งโยกหน้าโยกหลังเป็นเวลานาน
  - วิ่งเข้าห้องนี้ไปห้องโน้น
  - ไม่ยอมให้เปลี่ยนสิ่งเเวดล้อม
พบความผิดปกติอย่างน้อยหนึ่งด้าน
  - ปฎิสัมพันธ์ทางสังคม
  - การใช้ภาษาเพื่อสื่อความหมาย
  - การเล่นสมมติหรือการเล่นตามจินตนาการ
Autistic Savant
  - กลุ่มที่คิดด้วยภาพ จะใช้การคิดแบบอุปนัย
  - กลุ่มที่คิดโดยไม่ใช้ภาพ จะใช้แบบนิรนัย

           

ประเมินผลการเรียนรายสัปดาห์ 

ประเมินตนเอง  

ในรายสัปดาห์นี้ให้คะเเนนตัวเอง 90 คะเเนน 
เพราะตั้งใจเรียน ตั้งใจจดงาน และตั้งใจฟังเวลา
อาจาร์ยสอน แต่ใส่กะโปรงสั้นผิดระเบียบ

ประเมินเพื่อน
ในรายสัปดาห์นี้ให้คะแนนเพื่อน 90  คะเเนน
เพราะตั้งใจเรียน  เชื่อฟังอาจารย์สอน   
และเเต่งกายถูกระเบียบทุกคนเป็นส่วนใหญ่
 เเต่เวลาเรียนมีการพูดคุยส่งเสียงดัง

ประเมินครูผู้สอน
ในรายสัปดาห์นี้ให้คะเเนนอาจาร์ย 100 คะเเนน 
เพราะอาจาร์ยมาสอนตรงเวลา และเเต่งกายเรียบร้อย
สุภาพ  อาจารย์ใจดี และสอนเข้าใจง่าย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น