Rainbow Lucky Charms

วันศุกร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

9 พฤศจิกายน 2557

สัปดาห์ที่ 13

วิชา  การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจาร์ยผู้สอน อาจาร์ยตฤณ   เเจ่มถิ่น
วันที่ 9 พฤศจิกายน 2557
ครั้งที่ 13 กลุ่มเรียน  103
เวลาเรียน  11.30 - 14.00 น.  ห้อง  433



สรุปความรู้ที่ได้รับรายสัปดาห์

   ในรายสัปดาห์นี้อาจารย์ได้ให้ความรู้จากอันเซอชีท  และเพาเวอร์พ้อยที่อาจารย์เตรียมมา  มีทั้งรูปภาพมาประกอบการสอน  อีกทั้งวีดีโอมาให้นักศึกษาได้ดูและเห็นจริง  โดยในสัปดาห์นี้อาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับ  วัตถุประสงค์  การส่งเสริมพัฒนาการและการปรับพฤติกรรมเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษประเภทดาว์นซินโดรม   การส่งเสริมพัฒนาการและการปรับพฤติกรรมเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษประเภทออทิสติก โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

การส่งเสริมพัฒนาการและการปรับพฤติกรรมเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ

วัตถุประสงค์ของการส่งเสริมพัฒนาการ
- เด็กพัฒนาเต็มศักยภาพ  จนสามารถช่วยตนเองได้
- ป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้น   เตรียมเด็กให้เป็นผู้ใหญ่ที่มีความคิดแสดงออกอย่างถูกต้องและสามารถประกอบอาชีพได้
- เพื่อให้บิดามารดามีความรู้  และนำไปปรับใช้ให้เป็นประโยชน์แก่บุตร
- เพื่อให้บิดามารดามีสัมพันธภาพที่ดีต่อบุตร

เป้าหมายของการส่งเสริมพัฒนาการ
- เป้าหมายถั่วไป  เพื่อให้เด็กมีทักษะที่จะนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์แก่   ตนเอง   สามารถพึ่งตนเองและมีชีวิตอยู่ในสังคมได้
- เป้าหมายเฉพาะ  เพื่อให้พัฒนาขึ้นตามขั้นตอนจากทักษะง่ายไปสู่ทักษะยากขึ้น และเเสดงปฎิกิริยาตอบสนองต่อสิ่งเเวดล้อมได้อย่างเหมาะสม

ผลที่ได้รับจากการส่งเสริมพัฒนาการ
- เพื่อพัฒนาทักษะด้านต่างๆ  เช่น  การอ่าน  คณิตศาสตร์และภาษาดีขึ้น
- สามารถปรับตัวและช่วยเหลือตนเองได้มากขึ้น
- สังคมยอมรับมากขึ้น ไปเรียนร่วมหรือเรียนรวมได้
- ลดปัญหาพฤติกรรม  ลดผลของความพิการ
- คุณภาพชีวิตดีขึ้น  สามารถแก้ไขปัญหาและทำงานได้ดีขึ้น




       วัตถุประสงค์





Down"s  Syndrome



        เน้นการดูแล แบบองค์รวม ทุกคนต้องมีส่วนร่วม ทั้งเพื่อน ครู ผู้ปกครอง และเเพทย์ 
- เพื่อสามารถให้เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองได้ในชีวิตประจำวัน
- ใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้ใกล้เคียงกับบุคคลปกติมากที่สุด
- เน้นการดูแลแบบองค์รวม  ( Holistic Approach )

แนวทางการดูแลรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพ

1.ด้านสุขภาอนามัย
  - แนะนำบิดามารดาให้พาบุตรไปพบเเพทย์ตั้งเเต่เริ่มเเรก
  - ติดตามการรักษาเป็นระยะๆ  เพื่อแพทย์จะได้ให้การรักษา และให้คำเเนะนำต่างๆ เช่น การให้คำเเนะนำปรึกษาทางพันธุศาสตร์   การวางแผนครอบครัว   ความเสี่ยงในการเกิดซ้ำของโรคในครอบครัวและการวินิจฉัยก่อนคลอด

2.การส่งเสริมพัฒนาการ
  - เด็กกลุมอาการดาว์นซินโดรมสามารถพัฒนาได้ถ้าได้รับการฝึกสอนที่เหมาะสม
  - แนะนำบิดามารดา  เรื่องความสำคัญของการส่งเสริมพัฒนาการ  วิธีการฝึกฝนบุตรที่บ้านอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอเพื่อให้มีพัฒนาการใกล้เคียงกับเด็กทั่วไป

3.การดำรงชีวิตประจำวัน
  - ฝึกให้ช่วยเหลือตนเองให้ได้มากที่สุด  เพื่อให้สามารถไปเรียนและใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้
  - รู้จักควบคุมตนเอง  มีสัมพันธภาพกับผู้อื่น
  - ปฎิบัติตามกฎเกณฑ์ของสังคมและสามารถใช้บริการต่างๆในสังคมได้

4.การฟื้นฟูสมรรถภาพ
  - การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์  เช่น  การฝึกพูด  กายภาพบำบัด   กิจกรรมบำบัด
  - การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษาโดยการจัดทำแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล
( Individualized Education  Program : IEP )
  - การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม  เช่น  การฝึกทักษะการดำรงชีวิตประจำวัน  การจดทะเบียนรับรองความพิการ
  - การฟื้นฟูสมรรถภาพทางอาชีพโดยการฝึกอาชีพ

การปฎิบัติของบิดามารดา

  - ยอมรับความจริง
  - เด็กดาว์นซินโดรมมีพัฒนาการเป็นขั้นตอน  เช่นเดียวกับเด็กทั่วไป
  - ให้ความรักและความอบอุ่น
  - การตรวจภายใน ตรวจหามะเร็งปากมดลูก  และเต้านม
  - การคุมกำเนิดและการทำหมัน
  - การสอนเพศศึกษา
  - ตรวจโรคหัวใจ  ลิ้นหัวใจรั่ว  ตรวจตั้งเเต่คลอดจะดี

การส่งเสริมพัฒนาการและการปรับพฤติกรรมเด็กปฐมวัย
ที่มีความต้องการพิเศษประเภทดาว์นซินโดรม









Autistic


แนวทางการดูแลรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพ

1.ส่งเสริมความเข้มเเข็งครอบครัว
  - ครอบครัวมีบทบาทสำคัญที่สุดในกระบวนการช่วยเหลือดูแล
  - ไม่ใช่หน้าที่ของใครคนใดคนหนึ่ง  แต่เป็นหน้าที่ของทุกคน
  - เรียนรู้และทำความเข้าใจเกี่ยวกับออทิสติก
  - ทักษะต่้างๆของเด็กจะสั่งสมตามประสบการณ์
  - ไม่ต้องกังวลว่าเด็กจะทำไม่ได้หรือทำได้ไม่ดี
  - ค่อยๆพัฒนาวิธีการตามคำชี้แนะจากผู้เชี่ยวชาญ
2.ส่งเสริมความสามารถเด็ก
  - ไม่มุ่งแก้ไขเฉพาะความบกพร่องเพียงด้านเดียว
  - มุ่งส่งเสริมความสามารถที่เด็กมีควบคู่ไปด้วย
  - เปิดโอกาสให้เด็กได้ทำบ่อยๆ  แล้วสอนเพิ่มในเรื่องที่ใกล้เคียงกับสิ่งที่ตนเองทำได้
  - เสริมสร้างโอกาสให้เด็กได้เล่นของเล่นที่หลากหลาย
  - ได้ทำกิจกรรมที่หลากหลาย
  - ของเล่นเปลี่ยนบ่อยๆ
3.พฤติกรรมบำบัด
  - ส่งเสริมพฤติกรรมที่เหมาะสมให้คงอยู่ต่อไป
  - หยุดพฤติกรรมที่เป็นปัญหา
  - สร้างพฤติกรรมใหม่ที่ต้องการ
  - ช่วยเสริมสร้างทักษะด้านภาษา  ด้านสังคม  และทักษะอื่นๆ
  - ใช้พื้นฐานของทฤษฎีการเรียนรู้
  - การให้เเรงเสริม
4.การส่งเสริมพัฒนาการ
  - ยึดหลักและลำดับขั้นพัฒนาการของเด็กปกติ
  - ควรทำตั้งเเต่อายุน้อย  โดยต้องทำอย่างเข้มข้น  สม่ำเสมอ  และต่อเนื่องในระยะเวลาที่นานพอ
   - เหมาะสมตามสภาพปัญหา  ความสามารถ และความเร็วในการเรียนรู้ของเเต่ละคนที่มีความเเตกต่างกัน
  - เน้นในเรื่องการมองหน้าสบตา  การมีสมาธิ  การฟัง  และทำตามคำสั่ง
5.การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์
  - การแก้ไขการพูด
  - การสื่อความหมายทดแทน
  - กิจกรรมบำบัด
6.การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษา
  - เพิ่มทักษะพื้นฐานด้านสังคม  การสื่อสาร  และทักษะทางความคิด
  - เกิดผลดีในระยะยาว 
  - เน้นการเตรียมความพร้อมเพื่อให้เด็กสามารถใช้ในชีวิตประจำวันจริงๆแทนการฝึกทักษะทางวิชาการ
  - แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล
  - โรงเรียนการศึกษาพิเศษเฉพาะทาง   โรงเรียนเรียนร่วม  ห้องเรียนคู่ขนาน
7.การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม
  - การฝึกฝนทักษะในชีวิตประจำวัน
  - การฝึกฝนทักษะทางสังคม
  - การสอนเรื่องราวทางสังคม
8.การรักษาด้วยยา 
  - เพื่อบรรเทาอาการบางอย่างที่เกิดขึ้นด้วย
  - เด็กไม่จำเป็นต้องรักษาด้วยยาทุกคน
  - ในปัจจุบันยังไม่พบว่ามียาตัวใดที่ช่วยแก้ไขความบกพร่องด้านการสื่อสารและสังคม 
  - เพื่อลดพฤติกรรมไม่มีสมาธิ  อยู่ไม่นิ่ง  หุนหันพลันเเล่น
9.การบำบัดทางเลือก
  - การสื่อความหมายทดแทน ( AAC ) 
  - ศิลปกรรมบำบัด (Art Therapy )
  - ดนตรีบำบัด ( Music  Therapy )
  - การฝังเข็ม ( Acupuncture )
  - การบำบัดด้วยสัตว์ ( Animal  Therapy )
   การสื่อความหมายทดแทน
  - การรับรู้ผ่านการมอง
  - โปรแกรมแลกเปลี่ยนภาพเพื่อการสื่อสาร
  - เครื่องโอภา
  - โปรแกรมปราศรัย
10.บทบาทความคิดของพ่อแม่
  - ลูกต้องพัฒนาได้
  - เรารักลูกของเรา ไม่ว่าเขาจะเป็นอย่างไร
  - ถ้าเราไม่รัก แล้วใครจะรัก
  - หยุดไม่ได้
  - ดูแลจิตใจร่างกายตนเองให้เข้มเเข็ง
  - ไม่กล่าวโทษตนเองหรือคู่สมรส
  - ควรหันหน้าปรึกษากันในครอบครัว



การส่งเสริมพัฒนาการและการปรับพฤติกรรมเด็กปฐมวัย
ที่มีความต้องการพิเศษประเภทออทิสติก







ประเมินผลการเรียนรายสัปดาห์ 


ประเมินตนเอง  

ในรายสัปดาห์นี้ให้คะเเนนตัวเอง 100 คะเเนน เพราะตั้งใจเรียน ตั้งใจจดงาน และตั้งใจฟังเวลาอาจาร์ยสอน แต่งกายเรียบร้อย  

ประเมินเพื่อน 

ในรายสัปดาห์นี้ให้คะแนนเพื่อน 100  คะเเนนเพราะตั้งใจเรียน 
 เชื่อฟังอาจารย์  และเเต่งกายถูกระเบียบทุกคน โต้ตอบ มีซักถามอาจาร์ยในเรื่องที่สงสัย

ประเมินครูผู้สอน

ในรายสัปดาห์นี้ให้คะเเนนอาจาร์ย 100 คะเเนน 
เพราะอาจาร์ยมาสอนตรงเวลา และเเต่งกายเรียบร้อย




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น